การวิเคราะห์ศักยภาพตัวเอง
ง่ายๆด้วย SWOT
Analysis สำหรับ
ธุรกิจรายย่อยและ ธุรกิจ SMEs
การทำ SWOT
สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจรายย่อย
และ ธุรกิจ SMEs เป็นขั้นตอนที่
ผู้ที่กำลังมองหาโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ
วางรากฐานความมั่นคงในชีวิตให้กับตนเองและครอบครัวพึงกระทำ
เพื่อศึกษาศักยภาพและสิ่งแวดล้อมก่อนที่จะลงมือทำธุรกิจ ทั้ง ธุรกิจรายย่อย และ
ธุรกิจเอสเอ็มอี( ธุรกิจ SMEs)
ผู้ประกอบการต้องดำเนินการเป็นอันดับแรกเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องต่างๆ
ที่เกี่ยวกับธุรกิจที่จะทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ จุดแข็ง (S = Strengths) จุดอ่อน (W = Weaknesses) โอกาส (O = Opportunities) และอุปสรรค (T
= Threats) ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลในทั้ง 4 เรื่องจะช่วยให้ผู้ประกอบการทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรายละเอียดของธุรกิจที่ตนเองกำลังจะเริ่มต้นลงทุนอย่างแท้จริง
อันจะนำมากำหนดกรอบและวางแผนทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ซึ่งการวางแผนควรเป็นการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันและระดมสมองตัดสินใจเพื่อให้ได้กรอบนโยบายและแผนการที่ดีที่สุดนั่นเอง
ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1 วิเคราะห์จุดแข็ง (Strengths)
ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยภายในของผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย
และ ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี(SMEs) ที่เป็นสภาพแวดล้อมภายในแต่ละธุรกิจที่ดี เช่น
จุดแข็งทางด้านการเงิน จุดแข็งทางด้านการผลิต จุดแข็งทางด้านกำลังคนแรงงาน
ที่ผู้ประกอบการธุรกิจจะนำไปสร้างเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป
2 วิเคราะห์จุดอ่อน (Weaknesses)
ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยภายในของผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย
และ ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี(SMEs) ที่เป็นปัญหาที่เกิดสถานการณ์ภายในองค์กรที่เป็นลบและด้อยความสามารถ
ซึ่งองค์กรไม่สามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการทำงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์
หรือหมายถึง การดำเนินงานภายในที่องค์กรทำได้ไม่ดี
3 วิเคราะห์โอกาส(Opportunities) ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก
เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอก ผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย
และ ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี(SMEs) เอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กร
โอกาสแตกต่างจากจุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก
แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายใน
นักการตลาดที่ดีจะต้องเสาะแสวงหาโอกาสอยู่เสมอ และใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้น
4 วิเคราะห์อุปสรรค (Threats)
เป็นปัจจัยภายนอก ที่เข้ามาขัดจังหวะ หรือ
เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย
และ ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี(SMEs) จะต้องมีกลยุทธ์ในการขจัดข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรค
ของธุรกิจไม่ว่าจะเป็น ด้านนโยบายของรัฐ คู่แข่งรายใหม่ที่เกิดขึ้น
การแข่งขันทางด้านราคา ของคู่แข่ง
ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ธุรกิจของตนเอง
เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยปัญหาภายนอกที่จะเข้ามาสร้างอุปสรรคแก่ธุรกิจ
ให้ได้
ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด
(มหาชน) สนับสนุนเงินทุน สูงสุด 10 ล้านบาท ผ่อนนาน 10 ปี สินเชื่อธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่มีศักยภาพเพียงแค่มีสินทรัพย์ไม่ว่าจะเป็น
บ้าน อาคาร สถานประกอบการ ห้องชุด ที่ดินเปล่า หรือทองคำ ก็นำมาเป็นหลักประกันได้ ข้อมูลเพิ่มเติม
www.tcrbank.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น