25 พฤศจิกายน 2554

เคล็ดการเลือกซื้อบ้านตอนที่ 3 เลือกอย่างไหนดีเอ่ย ?


"บ้านเดี่ยวมีบริเวณ เทียบกับชีวิตชิว ๆ ในคอนโดฯ"

เมื่อ... ตอนที่แล้ว เอาบ้านใหม่ หรือ บ้านมือสอง หลายท่านที่ติดตามอ่านน่าจะตัดสินใจได้บ้างแล้ว ว่าจะเลือกบ้านมือใหม่ หรือมือสอง

ในตอนนี้...เราจะมาลงรายละเอียดเรื่องการเลือกประเภทของบ้าน ประเภทของบ้านก็มีให้เลือกอีกหลายประเภทแตกต่างกันตามรูปแบบการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น...

บ้านเดี่ยว หมายถึงบ้านที่ปลูกอยู่บนที่ดินที่ไม่มีผนังส่วนใดของบ้านเป็นผนังของบ้านอื่น เรียกว่า ตัวบ้านเป็นอิสระออกจากบ้านอื่น บ้านแบบนี้จะได้ความเป็นส่วนตัวมากที่สุด แต่ใช้ประโยชน์ในการใช้สอยน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับที่ดิน การสร้างบ้านจะมีอิสระมากที่สุดเพราะสามารถออกแบบอย่างไรก็ได้ ตามขนาดของที่ดิน

บ้านแฝด เป็นบ้านที่ต้องอยู่ติดกันเป็นคู่ ๆ มีผนัง 1 ด้านติดกันและบ้านจะมีหน้าตาเหมือนกัน 2 หลัง เพียงแต่กลับข้างกัน บ้านแบบนี้ความเป้นส่วนตัวจะน้อยลง มีพื้นที่ที่ต้องใช้ร่วมกันกับผู้อยู่อาศัยคนอื่น แต่ข้อดีคือ ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี บ้านแบบนี้จะมีราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยวอยู่พอสมควร

ทาวน์เฮ้า เป็นบ้านที่สร้างติดกันเป็นแผง จะมีผนัง 2 ข้าง (ซ้าย-ขวา) ที่เป็นผนังของบ้านอื่น มีโครงสร้างหลังคาในโครงสร้างเดียวกัน พื้นที่ใช้สอยไม่มาก ประมาณ 16-30 ตารางวา มักจะเป็นที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงมาก ตั้งแต่หลักแสนถึง 3 ล้าน ความเป็นส่วนตัวก็จะลดลง เพราะมีคนมาอยู่เป็นเพื่อนทั้ง 2 ข้าง

อาคารพาณิชย์ บางคนเรียกว่าตึกแถว เพราะมีลักษณะเป็นตึกที่ตั้งเป็นแถวยาว มักจะสร้างอยู่ริมถนน เน้นการใช้งานเพื่อการค้าขายมากกว่าเป็นที่อยู่อาศัย ตึกแถวมักจะไม่ค่อยมีการออกแบบอะไรมากนัก ลักษณะจะเป็นตึกเหลี่ยม

โฮมออฟฟิศ เป็นบ้านกึ่งสำนักงาน เกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง ทาวน์เฮ้าส์กับตึกแถว ออกแบบเพื่อให้สามารถเปิดเป็นสำนักงานด้านล่างได้ และสามารถใช้อยู่อาศัยด้านบน มีการออกแบบให้สวยงาม เน้นเรื่องที่จดรถ แต่ลักษณะจะสร้างเป็นแนวเช่นเดียวกับถึกแถวและทาว์นเฮ้า มีหลายชั้น 3-5 ชั้น เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในเพิ่มขึ้น แต่ออาจะไม่อยู่ริมถนนก็ได้

คอนโดมีเนียม บางคนอาจจะเรียกว่าแฟลต ซึ่งมีความหมายเหมือนกัน ต่างกันที่ คอนโดมีเนียม เป็นอเมริกัน แฟลต เป็น อังกฤษ มีลักษณะเป็นห้อง ๆ เจ้าของจะได้เอกสารสิทธิ์อาคารชุด ไม่ใช่โฉนด จะต้องมีกฎระเบียบการอยู่ร่วมกัน มีการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดเพื่อใช้บริการพื้นที่ส่วนกลาง นิยมสร้างในพื้นที่ใกล้เมืองหรือจุดที่สามารถเดินทางได้สะดวก คนส่วนใหญ่อาศัยการโดยสารสาธรณะ เป็นที่อยู่อาศัยที่มีความเป็นส่วนตัวน้อยที่สุด มีพื้นที่ใช้สอยน้อยที่สุดทั้งหมดนี้เป็นรูปแบบของที่อยู่อาศัยแบบต่าง ๆ ผู้ที่จะซื้อบ้านก็ให้เลือกเอาตามความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้ง

เมื่อทราบรายละเอียดเรื่องการเลือกประเภทของบ้านแล้วคงตัดสินใจเลือกบ้านในฝันได้ไม่ยากอีกต่อไป

นายไทยเครดิต
twitter @TCRBank

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น