29 พฤศจิกายน 2554

เคล็ดการซื้อบ้านตอนที่ 6 : ตกแต่งบ้านอย่างมีความสุข


                                
               
                เมื่อเราดำเนินการจนได้บ้านมาแล้ว สิ่งแรก ๆ ที่คนทั่วไปจะทำคือตกแต่งบ้าน แต่จะตกแต่งอย่างไรให้มีความสุข และผูกพันเหมือนการแต่งงาน เรื่องนี้ไม่ยาก มีเคล็ดลับดังนี้

                ขั้นที่ 1 ไม่ต้องรีบตกแต่ง เพราะบ้านที่ซื้อมา เราจะอยู่กันนาน ๆ มีเวลาตกแต่งต่อเติมไม่น้อยกว่า 10 ปี วันแรกที่เข้าบ้านใหม่ ให้ถ่ายรูปเก็บไว้ เพราะเมื่อเวลา 5 ปี ผ่านไป ข้าวของต่าง ๆ จะเต็มบ้าน และเมื่อ 10 ปี ผ่านไป อาจจะเข้าขั้นรก จนไม่รู้ว่า จะเอาของไปวางไว้ไหน จนไม่สามารถจำภาพวันแรกที่ย้ายเข้าบ้านได้เลย ดังนั้น การเร่งการตกแต่งบ้าน จะเป็นการเร่งความรกของบ้านมากยิ่งขึ้น

                ขั้นที่ 2 วางแผนระยะยาวในการต่อเติม เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่ต้องการจริง ๆ เช่น เพิ่มพื้นที่ซักล้าง ต่อเติมห้องครัว ห้องเก็บของ เป็นต้น เหตุที่ต้องวางแผนเพื่อให้การต่อเติมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีบ้านหลายหลังที่อยากจะทำก็ทำ ออกมาบ้านเลยมีลายคล้าย ๆ ตุ๊กแก เลยทีเดียว

                ขั้นที่ 3 ต้องตั้งหลักในการกำหนดสไตล์ของบ้านให้เหมาะกับกำลังทรัพย์ เพราะจะมีผลต่ออุปกรณ์ตกแต่ง และราคา มีหลายคนตั้งใจจะทำเป็นสไตล์บาหลี แต่แต่งได้แค่ห้องเดียว เงินไม่พอเลยสวยแค่ห้องเดียว

                ขั้นที่ 4 กำหนดงบประมาณในแต่ละปีในการบำรุงรักษา ตกแต่ง ต่อเติม เนื่องจากกิจกรรมหล่านี้จะที่ใช้เงินเยอะ จึงต้องมีการตระเตรียมไว้อย่างชัดเจน

การที่ค่อยๆ ตกแต่งบ้าน โดยไม่กะทำให้เสร็จในครั้งเดียวจะทำให้เกิดความรู้สึกผูกพันกับบ้าน มีความหวงแหน ทำให้เอาใจใส่ดูแล บำรุงรักษาอยู่สม่ำเสมอ บ้านจะไม่โทรมเร็ว

                แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ การตกแต่งบ้านไม่ควรใช้เงินกู้ เพราะจะกลายภาระที่เกินตัว เนื่องจากเราจะต้องเก็บเงินเพื่อการซ่อมแซมอยู่แล้วในอนาคต การตกแต่งด้วยการกู้จึงเหมือนกับเป็นการเร่งเอาอนาคตของบ้านมาใช้ในปัจจุบัน พอมีเหตุที่ต้องใช้เงินจริง ๆ อาจจะเกิดปัญหาไม่มีเงินสดสำรองในการซ่อมแซมบ้านก็ได้

               เท่านี้ก็จะได้อยู่บ้านที่เราพอใจ และมีความสุข เมื่อใจมีความสุข โรคภัยไข้เจ็บก็จะไม่ค่อยมาเยือน

นายไทยเครดิต
twitter @TCRBank

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น