22 พฤศจิกายน 2554

เคล็ดการเลือกซื้อบ้านตอนที่ 4 จะผ่อนไหวไหมเนี่ย ?


รู้จะซื้อบ้านหลังใหญ่แค่ไหน ต้องประเมินกำลังตัวเองก่อน

จะซื้อหลังนึง ก็ต้องเลือกให้ดีๆ หลังจากได้ทำเลแล้ว ลักษณะบ้านแล้ว ถึงตอนนี้ก็ต้องเลือกขนาดบ้าน และราคา ขั้นตอนนี้ต้องมาประเมินตัวเองแล้วว่า รายได้และรายจ่ายในแต่ละเดือนจะเหลือผ่อนได้แค่ไหน

ขั้นที่ 1 คำนวณเบื้องต้น คือ เอารายได้แบบแน่นอนเป็นสำคัญ คนที่มีเงินเดือนจะใช้เงินเดือน บวกรายได้พิเศษต่าง ๆ ที่เป็นประจำแน่นอน สำหรับรายได้ที่ไม่ประจำ ให้คิดจากรายได้ย้อนหลัง 6 เดือนมารวมกันแล้วหารด้วย 6 (คือการเฉลี่ยย้อนหลัง 6 เดือน)

คนที่มีรายได้จากการทำการค้า ให้นำกำไรสุทธิแบบที่แสดงได้ มาเฉลี่ยย้อนหลัง 6 เดือนเช่นกัน

*** กรณีผู้กู้ร่วมกันหลายคน ให้ทำรายการนี้ โดยคิดทีละคนของผู้ที่จะร่วมกันกู้ แล้วค่อยนำมารวมกัน(ข้ออื่นๆ ถัดไปก็ให้ทำในลักษณะเดียวกัน) ***

ขั้นที่ 2 หารายจ่ายประจำ โดยให้คิดค่าอาหารที่ต้องรับผิดชอบทั้งหมด รวมถึงผู้อยู่ในอุปการะทั้งหมด ค่าใช้จ่ายน้ำ-ไฟ-โทรศัพท์-โทรทัศน์-Internet-น้ำมันรถ-รถเมล์ ฯลฯ ค่าสินค้าอุปโภคบริโภคเช่น น้ำยาซักผ้า อุปกรณ์ใช้ในบ้านต่าง ๆ สำหรับคนที่มีค่าเทอมลูก ตัวเอง หรือค่าอะไรก็ตามที่เป็นงวด ๆ ให้นำมาเฉลี่ยเป็นรายเดือนให้หมด แล้วนำรวมกัน

ขั้นที่ 3 ให้คิดเงินออม 10% ของรายได้ในขั้นที่ 1 โดย 10% นี้ คือค่าซ่อมแซมบ้าน 5% และค่าใช้จ่ายยามฉุกเฉิน (เช่นค่ารักษาพยาบาล) อีก 5%

ขั้นที่ 4 เอาขั้นที่ 1 ลบ ขั้นที่ 2 ลบ ขั้นที่ 3 จะเหลือเงินสำหรับจ่ายค่างวดผ่อนบ้านขั้นต้น แล้วให้หักค่างวดผ่อนอื่นๆ ทุกชนิด และค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยรายเดือน เช่น ค่าอาหารหรู ๆ ค่าท่องเที่ยว ค่าซื้ออุปกรณ์ความบันเทิงต่าง ๆ จะได้เงินค่างวดสุทธิ

ขั้นที่ 5 นำผลลัพธ์ในขั้นที่ 4 ไปคูณด้วยอัตราดังนี้
- ถ้าผู้กู้อายุไม่เกิน 30 ปี คูณด้วย 120
- ถ้าผู้กู้อายุไม่เกิน 35 ปี คูณด้วย 100
ถ้าผู้กู้อายุไม่เกิน 40 ปี คูณด้วย 90
- ถ้าอายุไม่เกิน 45 ปี คูณด้วย 80

ตัวเลขที่ได้ จะเป็นราคาบ้านโดยประมาณ ที่น่าจะสามารถซื้อและผ่อนชำระได้

นายไทยเครดิต
twitter @TCRBank

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น